UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Xây dựng thành phố thông minh tỉnh Ninh Thuận” sử dụng nguồn vốn không hoàn lại của Chính phủ Ấn Độ.

Theo đề xuất, dự án trên sẽ được thực hiện trong giai đoạn từ 2019-2022. Tổng vốn của dự án là 245,5 tỷ đồng (tương đương 10,67 triệu USD), trong đó vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Ấn Độ là 230 tỷ đồng (tương đương 10 triệu USD) và vốn đối ứng 15,5 tỷ đồng (0,67 triệu USD) từ nguồn vốn ngân sách địa phương.

Trong văn bản đề xuất của mình, UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, mục tiêu xây dựng tỉnh Ninh Thuận trở thành thành phố thông minh là việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đô thị, tạo lập những nền tảng cơ bản để phát triển toàn kinh tế – xã hội của tỉnh, từng bước nâng cao năng lực quản lý, chất lượng cuộc sống người dân, phát triển Ninh Thuận theo hướng thân thiện với môi trường, là nơi đáng sống và phát triển bền vững.

Đến năm 2022, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm trở thành thành phố thông minh và đến năm 2030, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm cơ bản trở thành đô thị thông minh, đáng sống, hiện đại tiêu biểu của khu vực Nam Trung Bộ.

thành phố Phan Rang Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận

Một góc Quảng trường 16/4, Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận.

Các mục tiêu cụ thể gồm:

Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử làm nòng cốt để xây dựng thành phố thông minh; đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công mức độ 3 và 4 trên phạm vi toàn tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành có thể chia sẻ và tích hợp để phục vụ công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công cho người dân.

Xây dựng nền móng cơ sở hạ tầng cho thành phố thông minh với trung tâm điều hành các giải pháp hệ thống điện toán đám mây, nền tảng tích hợp đảm bảo kết nối được với các thành phần của thành phố thông minh, cơ sở dữ liệu tích hợp tiến đến một cơ sở dữ liệu mở.

Xây dựng một số các ứng dụng thông minh trọng điểm, tập trung triển khai trên địa bàn thành phố Phan Rang – Tháp Chàm góp phần thúc đẩy công tác quản lý, xây dựng đô thị của tỉnh Ninh Thuận đạt hiệu quả cao.

Dự án trên cũng nhằm triển khai, nhân rộng đồng bộ các ứng dụng thông minh (tài nguyên môi trường, ý tế, giáo dục, giao thông vận tải, an ninh an toàn mạng, quy hoạch và nhà ở đô thị… ); mở rộng cung cấp hệ thống dịch vụ thiết yếu phục vụ người dân thông minh (điện, nước, ngân hàng, thương mại điện tử, du lịch); tăng cường đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin…

 

(Theo Trọng Đức/ thegioitiepthi.vn)