Tại các đặc khu kinh tế đặc biệt, người nước ngoài được sở hữu nhà với thời hạn lên tới 99 năm, nhưng tỷ lệ sở hữu không vượt quá 30%.
Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ KH&ĐT) Trần Huy Đông cho biết, dự Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt là khung pháp lý nền tảng để quản lý, phát triển 3 đặc khu kinh tế đặc biệt, bao gồm Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà) và Vân Đồn (Quảng Ninh).
Một trong những ưu đãi vượt trội là tạo được sự thuận lợi khi tiếp cận đất đai với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cụ thể, với dự án đầu tư khu hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, giáo dục, y tế tại 3 đơn vị hành chính đặc biệt Phú Quốc, Bắc Vân Phong và Vân Đồn, nhà đầu tư sẽ có thời hạn sử dụng đất không quá 99 năm.
Cá nhân người nước ngoài muốn mua nhà (chung cư, BĐS nghỉ dưỡng…) tại đặc khu kinh tế cũng có thời hạn sử dụng đất tương tự nhưng tỷ lệ sở hữu không được quá 30%. Trưởng đặc khu phải lấy ý kiến của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về địa điểm, vị trí đất trước khi cấp, giao đất cho người nước ngoài.
Ông Trần Huy Đông nhấn mạnh, quy định này nhằm đảm bảo an ninh, tránh tình trạng thâu tóm của người nước ngoài tại các đặc khu.
Tỷ lệ sở hữu nhà của người nước ngoài tại các đặc khu kinh tế đặc biệt không quá 30%
Một điểm nổi trội khác trong dự luật là quy định về thẩm quyền của Trưởng đặc khu kinh tế. Thủ tướng sẽ bổ nhiệm vị trí này dựa trên đề xuất của Chủ tịch UBND tỉnh, thẩm định của Bộ Nội vụ và trình Chính phủ. Theo đó, Trưởng đặc khu kinh tế sẽ có 77 thẩm quyền như quyền quyết định các dự án chỉ định thầu, quyết định chủ trương đầu tư…
Trước lo lắng “dễ phát sinh lợi ích nhóm” khi Trưởng đặc khu kinh tế được trao “miếng bánh quá rộng”, ông Đông trấn an, vị trí này sẽ chịu sự giám sát của cấp có thẩm quyền do mang một tính chất đặc biệt. HĐND sẽ đề xuất cách chức trường hợp Trưởng đặc khu kinh tế không đáp ứng yêu cầu.
Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế lo lắng các ưu đãi liệu đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư chiến lược hay không mặc dù nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá loạt ưu đãi là “quá đà”.
Ông Đông nói thêm, đặc khu kinh tế Jeju Hàn Quốc sửa luật 6 lần trong 10 năm. Điều này có nghĩa là họ có chiến lược, chính sách đầu tư thay đổi theo thời gian. Nhưng cứ thử nghiệm rồi điều chỉnh, còn nếu không làm thì không thể đến được. Vì vậy, đặc khu kinh tế Việt Nam cũng tương tự. Chính sách có thể sửa đổi, bổ sung khi có nhà đầu tư chiến lược thấy phù hợp.
Do đó, dự luật này được xây dựng theo hướng mở, sẵn sàng đàm phán với nhà đầu tư chiến lược. Tức là nếu có nhà đầu tư chiến lược yêu cầu thì có thể đàm phán và sửa đổi luật.
Cùng với đó, chính quyền đặc khu cũng sẽ có văn bản quy phạm pháp luật để tạo thuận khi làm thủ tục hải quan ưu tiên với doanh nghiệp đầu tư tại đặc khu; khi thẩm định về thủ tục với nhà đầu tư…
Hiện, dự án luật đang được lấy ý kiến rộng rãi và vào kỳ họp tháng 5/2018 sẽ được trình lên Quốc hội.
(Theo Vnexpress)