Mục lục

Những năm gần đây, bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đã chuyển mình từ một điểm đến mang tính trải nghiệm với ít lựa chọn về lưu trú, giải trí thành một điểm đến có sức hấp dẫn và khả năng thu hút khách du lịch quay trở lại. Dù thị trường nghỉ dưỡng 2018 có những điểm nghỉ nhất định nhưng thị trường 2019 được dự đoán sẽ có những bước tăng trưởng mới.

Các yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự tăng trưởng của thị trường tiếp tục bao gồm việc cải thiện cơ sở hạ tầng với các đường bay quốc tế mới, chính sách khích lệ từ chính phủ và sự đóng góp của các nhà đầu tư tư nhân.

Ngoài ra, theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam trong năm tới còn được thúc đẩy nhờ vào các xu hướng mới trên toàn cầu. Một trong những xu hướng nổi bật có thể kể đến là công nghệ thông tin. Sự phát triển công nghệ thông tin sẽ giúp việc du lịch trở nên dễ dàng hơn với nhiều lựa chọn lưu trú khác nhau. Nhờ vào sự trợ giúp của các công cụ và ứng dụng hỗ trợ, du khách có thể thực hiện các thao tác một cách dễ dàng. Điện thoại thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI), thanh toán điện tử hay mạng xã hội đều có tác động đáng kể đến cách thức du lịch trong tương lai.

thị trường BĐS nghỉ dưỡng
Dù thị trường nghỉ dưỡng 2018 có những điểm nghỉ nhất định nhưng thị trường
2019 được dự đoán sẽ có những bước tăng trưởng mới

Bên cạnh đó, những thay đổi lớn về yếu tố nhân khẩu học hay hành vi tiêu dùng cũng sẽ góp phần thúc đẩy nguồn cầu và khích lệ các chủ đầu tư đưa ra ý tưởng cũng như các sản phẩm mới để đón đầu các xu hướng.

Lượt khách du lịch của 2019 sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng với tỷ lệ thấp hơn so với năm trước. Về mặt nguồn cung, thị trường sẽ đón nhận một làn sóng các dự án mới có thương hiệu quốc tế đi vào hoạt động như Movenpick Cam Ranh hay Melia Hồ Tràm. Những dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần đưa các điểm nghỉ dưỡng Việt Nam lên bản đồ du lịch quốc tế.

Năm 2019 cũng sẽ có nhiều dự án condotel với số lượng phòng lớn đi vào hoạt động. Điểm cần lưu ý là những sản phẩm condotel này có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường nếu không được hoạch định và vận hành một cách kỹ lưỡng. Điều này có thể dẫn đến sự sụt giảm về giá phòng và công suất phòng trong trung hạn, đặc biệt là tại các điểm đến ven biển.

Ông Mauro Gasparotti cho rằng trong năm tới, các chủ đầu tư cần nghiên cứu các xu hướng và sản phẩm mới vốn chưa hiện diện nhiều trên thị trường Việt Nam như khu dân cư có thương hiệu (Branded residences), khách sạn dịch vụ giới hạn (select-service hotel) hay resort với các dịch vụ chú trọng trải nghiệm nhằm đa dạng hóa lựa chọn lưu trú và nắm bắt nhu cầu của thế hệ du khách mới.

Tuy nhiên, các sản phẩm này cũng đòi hỏi chủ đầu tư phải có những hiểu biết nhất định về mô hình, ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo việc triển khai và tính khả thi của dự án. Các dự án xanh và chú trọng nhiều vào sự phát triển bền vững sẽ trở thành tiêu chí quan trọng đối với khách hàng.

 

(Theo Thúy An / Enternews.vn)